Tue. Mar 19th, 2024

แกงผักจอใส่ปลา

หมวดอาหาร: อาหารคาว (แกง) คุณลักษณะอาหาร: เป็นแกงประเภทหนึ่ง โดยต้มปลากับน้ำ และน้ำพริกแกง ปรุงรสด้วยน้ำปลา และใส่ผักกวางตุ้ง เทคนิคการประกอบอาหาร: เมื่อใส่ปลาอย่าคนจะคาว เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 ผักจอ (ผักกวางตุ้ง) 500 2 ปลาช่อนหั่นเป็นชิ้นใหญ่ 400 3 น้ำปลา 1 ช้อนชา 4…

แกงฮังเล

  หมวดอาหาร: อาหารคาว (แกง) คุณลักษณะอาหาร: ได้รับวัฒนธรรมของแกงมีน้ำขลุกขลิก ไม่ใส่กะทิ มีมันสีน้ำตาลลอยหน้า มี 3 รสคือ เปรี้ยว เค็ม หวาน เทคนิคการประกอบอาหาร: ใช้ไฟอ่อนในการเคี่ยว ถ้าจะให้น้ำแกงมีรสชาติดี อาจเพิ่มสับปะรดหั่นชิ้นขนาด 1 x 1 นิ้ว ลงไปต้มกับน้ำเคี่ยวหมูก็ได้ เครื่องปรุง   ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง…

แกงจืดสามกษัตริย์

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ต้ม) คุณลักษณะอาหาร: น้ำซุปที่ใช้อาจใช้น้ำต้มกระดูก ปรุงรสเค็มเล็กน้อย ใช้เนื้อสัตว์ 3 ชนิดคือ หมู ไก่ กุ้ง นำมามัดรวมกันด้วยหัวผักกาดเค็มตัดเป็นเส้นเล็ก ๆ ต้มกับน้ำซุปพอสุก จะได้รสเค็ม หวาน จากหัวผักกาดเค็ม โรยหน้าด้วยพริกไทย และผักชี เทคนิคการประกอบอาหาร: น้ำที่ใช้ต้มเนื้อสัตว์ ควรใช้น้ำเดือดไฟปานกลาง พอสุกจึงลดไฟอ่อน เคี่ยวต่อสักครู่ น้ำซุปจะใส หัวผักกาดเค็ม ถ้าใช้ชนิดที่เค็มมากจะทำให้น้ำซุปมีรสเค็มจัด ก่อนใช้จึงควรล้างก่อน และชิมรสก่อนปรุง…

ข้าวตังหน้าตั้ง

หมวดอาหาร: อาหารว่าง (ทอด) คุณลักษณะอาหาร: ข้าวตังทอดกรอบ รับประทานคู่กับหน้าตั้ง ซึ่งมีส่วนผสมของเนื้อหมูสับและกุ้งสับเคี่ยวกับกะทิ แต่งกลิ่นด้วยกระเทียม พริกไทย รากผักชี และพริกแห้ง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล เทคนิคการประกอบอาหาร: อย่าใช้ไฟแรงเวลาเคี่ยวกะทิ จะทำให้แตกมัน เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 หมูสับ 176 1 ถ้วยตวง 2 กุ้งสับ…

ต้มยำกุ้ง

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ต้ม) คุณลักษณะอาหาร: เป็นอาหารไทยยอดนิยม ส่วนมากใช้กุ้งก้ามกราม ต้มกับน้ำซุป ใส่ตะไคร้ ใบมะกรูด ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว และพริกขี้หนู เทคนิคการประกอบอาหาร: ต้องต้มน้ำให้เดือดค่อยใส่กุ้ง เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 กุ้งตัวใหญ่ 125 1/2 ถ้วยตวง 2 น้ำ 750 3…

ต้มข่าไก่

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ต้ม) คุณลักษณะอาหาร: เป็นอาหารไทยที่ได้รับความนิยมประเภทหนึ่ง มีรสเปรี้ยว เค็ม หวานจากน้ำกะทิ แตกต่างจากต้มยำคือ การใช้น้ำกะทิแทนน้ำซุป ต้มกับข่าอ่อน ช่วยให้ต้มข่ามีกลิ่นหอม รับประทานร้อน ๆ เทคนิคการประกอบอาหาร: เวลาต้มน้ำกะทิ อย่าใช้ไฟแรง และไม่ควรเคี่ยวนาน ปรุงรสหลังจากที่ปิดไฟแล้ว มะนาวจะมีกลิ่นหอม เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 ไก่ 100…

ยำวุ้นเส้น

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ยำ) คุณลักษณะอาหาร: เป็นยำที่มีรสเปรี้ยวนำ มีส่วนประกอบของวุ้นเส้นลวกสุก ผสมกับเนื้อสัตว์ เช่น หมูสับ กุ้งสด ฯลฯ และผักเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ หัวหอม ใบคึ่นฉ่าย ปรุงรสด้วยน้ำปรุง 3 รส ประกอบด้วย น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย และพริกขี้หนู มีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน เทคนิคการประกอบอาหาร: ถ้าชอบรสจัด เพิ่มพริกขี้หนูได้ ยำวุ้นเส้น…

ยำถั่วพู

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ยำ) คุณลักษณะอาหาร: เป็นยำผักราดด้วยกะทิ ทำจากถั่วพูต้มสุก คลุกกับหอมแดงเจียว ถั่วลิสงคั่ว พริกแห้ง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลทราย มีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน เทคนิคการประกอบอาหาร: เมื่อคลุกส่วนผสมแล้ว รับประทานทันที เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 ถั่วพู 150 1 ถ้วยตวง…

พล่ากุ้ง

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ยำ) คุณลักษณะอาหาร: ทำจากกุ้งลวกพอสุก ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา ใส่ตะไคร้ พริกขี้หนู หอมแดง และใบมะกรูด รับประทานกับใบสะระแหน่ เทคนิคการประกอบอาหาร: การย่างกุ้งอย่าให้สุกมาก เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 กุ้งเผาพอสุก 150 1 ถ้วยตวง 2 ตะไคร้ซอยบาง ๆ 20…

พะแนงไก่

หมวดอาหาร: อาหารคาว (แกง) คุณลักษณะอาหาร: จัดเป็นอาหารคาวประเภทแกง รับประทานคู่กับข้าว เนื้อสัตว์ที่ใช้เคี่ยวกับหางกะทิพอนุ่ม ผัดกับน้ำพริกแกง ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บและน้ำปลา น้ำแกงข้นขลุกขลิก น้ำกะทิมีมันลอยหน้าสีแดง มีกลิ่นหอมของใบมะกรูดซอยละเอียด เทคนิคการประกอบอาหาร: ใช้ไฟอ่อนเวลาเคี่ยวกะทิให้แตกมัน อย่าให้กะทิใสเกินไป จะทำให้น้ำแกงใส ไม่ข้น เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 ไก่ 200 1 ถ้วยตวง 2…

แกงเลียง

หมวดอาหาร: อาหารคาว (แกง) คุณลักษณะอาหาร: แกงเลียง เป็นแกงที่มีกลิ่นรสเฉพาะของใบแมงลัก น้ำพริกแกงมีส่วนผสมของพริกไทย หอม กะปิ และกุ้งแห้ง ใช้ผักหลายชนิดเช่น ฟักทอง บวบ หัวปลี เป็นต้น น้ำแกงมีลักษณะข้น เทคนิคการประกอบอาหาร: ใส่ผักที่สุกยากลงต้มก่อน รสของแกงเลียง มีรสเผ็ดร้อนของพริกไทย ถ้าไม่ต้องการให้เผ็ดมาก ลดปริมาณพริกไทยได้ตามชอบ เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1…

ยำมะม่วง

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ยำ) คุณลักษณะอาหาร: ใช้มะม่วงดิบที่มีรสเปรี้ยวนำ ผสมกับเครื่องยำ ปรุงรสให้จัด ใช้สำหรับรับประทานคู่กับเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ เช่น ปลาทอด หรือรับประทานเป็นเครื่องเคียงคู่กับอาหารคาว เทคนิคการประกอบอาหาร: อย่าคลุกนาน จะทำให้มะม่วงช้ำ เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 มะม่วงสับ 100 2 ถ้วยตวง 2 กุ้งแห้ง 6…

แกงจืดหน่อไม้ไก่

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ต้ม) คุณลักษณะอาหาร: จัดอยู่ในประเภทแกงจืด ปรุงรสเค็มด้วยน้ำปลา นิยมใช้หน่อไม้ไผ่ตงอ่อน ต้มให้หายขม เนื้อสัตว์ที่ใช้อาจใช้ซี่โครงหมู หรือไก่ได้ เคี่ยวไฟอ่อนให้น้ำซุปใน ปรุงรสเค็มและหวานจากน้ำซุป เทคนิคการประกอบอาหาร: เวลาต้มไก่ ให้เคี่ยวโดยใช้ไฟอ่อน น้ำซุปจะไม่ขุ่น ถ้าหน่อไม้มีรสขมให้ต้มทิ้งน้ำก่อน เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 ไก่ 300 1 ? ถ้วยตวง…

ยำหมูย่าง

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ยำ) คุณลักษณะอาหาร: จัดอยู่ในประเภทยำ โดยการนำเนื้อหมูไปย่างพอสุก นำมาผสมกับเครื่องยำ ไม่ควรย่างให้หมูสุกมาก เนื้อจะแห้งมากไม่อร่อย เวลาผสมแล้ว รับประทานเลย เทคนิคการประกอบอาหาร: เวลาย่างหมูใช้ไฟอ่อน หมูจะสุกนุ่ม เวลาหั่นเนื้อหมูให้หั่นตามขวางของเส้นเนื้อ เนื้อจะนุ่ม เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 หมู 300 1? ถ้วยตวง 2 พริกขี้หนูสด…

ยำกุ้งสด

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ยำ) คุณลักษณะอาหาร: เป็นอาหารประเภทยำที่ใช้เนื้อสัตว์หลายชนิด เช่น กุ้ง ปลา ปลาหมึก หอย ฯลฯ ผสมกับผักเช่น หอมใหญ่ ใบคึ่นช่าย ปรุงรสด้วยพริกขี้หนู น้ำปลา น้ำมะนาว มีรสเผ็ด เปรี้ยว เค็ม และหวาน จากเนื้อสัตว์ที่ใช้ เทคนิคการประกอบอาหาร: ควรเลือกกุ้งสด ๆ เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม)…

สาคูเปียกมะพร้าวอ่อน

หมวดอาหาร: อาหารหวาน (ต้ม) คุณลักษณะอาหาร: เป็นขนมหวานไทยอีกประเภทหนึ่ง ทำง่ายและต้นทุนต่ำ สาคูเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแป้งมันสำปะหลัง เมื่อนำมาต้มกับน้ำจะพองตัว ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย อาจใส่ส่วนผสมอื่นเช่น เผือก ลำไย ข้าวโพด เป็นต้น เทคนิคการประกอบอาหาร: ล้างสาคูเร็ว ๆ แล้วพักให้สะเด็ดน้ำ กะทิราดหน้า ไม่ควรเคี่ยวนาน จะแตกมัน เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 สาคูเม็ดเล็ก…

น้ำพริกกะปิ

หมวดอาหาร: อาหารคาว (เครื่องจิ้ม) คุณลักษณะอาหาร: น้ำพริกกับผักและปลา เป็นอาหารหลักของคนไทย น้ำพริกที่ได้รับความนิยมมากชนิดหนึ่งคือ น้ำพริกปลาทู รับประทานคู่กับปลาทูทอด และผักสด ผักทอด ผักต้ม เทคนิคการประกอบอาหาร: เลือกกะปิที่หอม ไม่เค็มมาก ถ้าได้กะปิที่มีรสเค็มจัดไม่ต้องใส่น้ำปลา เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 กะปิเผาไฟพอหอม 36 2 ช้อนโต๊ะ 2 กระเทียมปอกเปลือก…

หมูไข่พะโล้

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ต้ม) คุณลักษณะอาหาร: จัดอยู่ในประเภทแกง มี 2 รสคือ เค็ม หวานกลมกล่อม น้ำแกงมีสีน้ำตาลเข้มด้วยการทำน้ำตาลเคี่ยวไหม้ และซีอิ้วดำ พะโล้ที่มีรสชาติดีควรจะเคี่ยวน้ำให้นาน เพื่อให้รสชาติซึมเข้าไปในส่วนผสม เทคนิคการประกอบอาหาร: เคี่ยวน้ำตาลให้เป็นสีน้ำตาลไหม้ น้ำพะโล้จะมีสีสวย เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 ไข่เป็ดต้มสุกปอกเปลือก 249 4 ฟอง 2…

เมี่ยงปลาทู

หมวดอาหาร: อาหารคาว (ยำ) คุณลักษณะอาหาร: จัดอยู่ในประเภทยำ ใช้ปลาทูนึ่งสุก ผสมกับเครื่องยำ รับประทานคู่กับผักสด ควรเลือกปลาทูตัวใหญ่ จะมีเนื้อมาก ปรุงรสจัด เวลาประกอบอาหารไม่ควรผสมไว้นานจะทำให้มีน้ำออกมามากจะแฉะ เทคนิคการประกอบอาหาร: เวลาคลุกอย่าคลุกนาน จะทำให้เนื้อปลาแตกกระจาย ข้อแนะนำในการรับประทาน: การรับประทานเมี่ยงปลาทู สำหรับผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุ ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไต ควรระมัดระวังอาหารที่มีรสจัด โดยเฉพาะเมี่ยงปลาทู ที่มีรสเปรี้ยว อาจทำให้เกิดปัญหากับโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นได้ อาหารประเภทยำที่มีส่วนผสมของเนื้อปลาเป็นส่วนประกอบจะมี คุณค่าทางโภชนาการ สูง…

แกงคั่วสับปะรดกับกุ้ง

หมวดอาหาร: อาหารคาว (แกง) คุณลักษณะอาหาร: จัดอยู่ในประเภทแกงคั่วมี 3 รส นิยมใช้สับปะรดที่มีรสเปรี้ยวนำ เนื้อสัตว์ที่ใช้ อาจใช้หอยแมลงภู่ เนื้อหมู หรือกุ้งได้ตามชอบ เทคนิคการประกอบอาหาร: เคี่ยวกะทิให้แตกมันจะได้น้ำแกงที่มีมันลอยหน้าสวย เลือกสับปะรดเปรี้ยวอมหวาน ถ้าไม่เปรี้ยวให้ใช้น้ำมะขามเปียก เครื่องปรุง ลำดับที่ วัตถุดิบ น้ำหนัก (กรัม) สูตรตวง ปริมาณ 1 สับปะรดปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นยาว 1 นิ้ว 355 3 ถ้วยตวง…